Mâm ngũ quả gồm những gì? Những lưu ý cần thiết khi bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả gồm những gì? Mâm ngũ quả là một trong những lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ trong mỗi dịp Tết. Mâm ngũ quả vừa là sự tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên, vừa để cầu nguyện cho một năm mới may mắn nhiều ý nghĩa. Mỗi miền sẽ có cách lựa chọn và bày biện mâm ngũ quả khác nhau.
 

Vậy làm thế nào để chuẩn bị một mâm ngũ quả đúng phong thủy và thật ý nghĩa. Hãy cùng Danangsale giải đáp qua bài viết dưới đây.
 

mâm ngũ quả gồm những gì
Mâm ngũ quả gồm những gì? Những lưu ý khi bày biện mâm ngũ quả.
 

Ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày Tết

 

Mâm ngũ quả có nguồn gốc từ đạo Phật, theo quan niệm dân gian cho rằng mâm ngũ quả phải đầy đủ 5 loại trái cây với 5 màu sắc khác nhau. Việc lựa chọn màu sắc phải phù hợp với ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, là 5 yếu tố tạo nên vũ trụ. Ngoài ra, chưng mâm ngũ quả ngày Tết cũng tượng trưng cho sự sống và đầy đủ.
 

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết cũng mang ý nghĩa bày tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên. Tượng trưng cho thành quả lao động của cả năm mà con cháu muốn dâng lên bề trên. Mâm ngũ quả thông thường sẽ bày một số loại quả sau: Chuối, thanh long, phật thủ, dưa hấu, bưởi, dừa, xoài, sung, thơm, đào, nho, lựu,…
 

Mâm ngũ quả gồm những gì?

 

Tùy vào đặc điểm văn hóa, phong tục tập quán và đặc trưng sản vật mà từng vùng miền sẽ có cách bày trí khác nhau mang ý nghĩa riêng. Cụ thể:
 

Mâm ngũ quả của người miền Bắc

 

Cách trang trí mâm ngũ quả của các gia đình miền Bắc luôn có nhiều màu sắc rực rỡ và hội tụ đủ yếu tố Ngũ hành. Chính vì vậy, mâm ngũ quả cũng sẽ được phối theo 5 màu gồm: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ và Thổ màu vàng.

     >>> Xem thêm: Quần Áo Thu Đông Mặc Ở Nhà
 

miền Bắc mâm ngũ quả gồm những gì
 

Mâm ngũ quả ở miền Bắc thường có các loại quả gồm: chuối xanh, bưởi, phật thủ, sung, hồng, quất cảnh, dứa với các màu sắc hài hòa.
 

  • Chuối xanh: tượng trưng cho bàn tay ngửa lên mang ý nghĩa bao bọc đem đến sự bình an, đa phúc lộc. Chuối xanh cũng là biểu tượng của mùa xuân sum vầy, đầm ấm.
  • Bưởi hoặc phật thủ: mang ý nghĩa cầu mong sự may mắn, giàu sang.
  • Quất cảnh, quả hồng được bày trí xung quanh mâm ngũ quả vì có màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Với ý nghĩa về sự may mắn, thành đạt.
  • Quả dứa có mùi thơm đặc trưng thể hiện ước nguyện về một năm mới an lành và nhiều phúc lộc.

 

Mâm ngũ quả của người miền Trung

 

Miền Trung thường hay gặp thiên tai, bão lụt, hạn hán quanh năm, đất đai cằn cối nên cũng rất ít trái cây. Chính vì thế mà mâm ngũ quả của người miền Trung cũng rất đơn giản, có gì cúng nấy, quả gì cũng được miễn là tươi ngon.
 

miền Trung mâm ngũ quả gồm những gì
 

Mâm ngũ quả miền Trung gồm những loại trai cây như: Thanh long, chuối, dưa hấu, dứa, mãng cầu, sung, quýt, lê, đu đủ, xoài, đào,…
 

  • Quả lê: mang vị ngọt thanh với ngụ ý làm việc gì cũng đều suôn sẻ, trơn tru.
  • Xoài: cầu mong tiền xài không thiếu thốn trong một năm mới.
  • Đu đủ: mang đến sự đầy đủ, sung túc và thịnh vượng cho gia chủ.
  • Thanh long: có nghĩa là rồng và mây, biểu tượng cho sự phát tài phát lộc.
  • Lựu: quả lựu nhiều hạt tượng trưng cho con đàn cháu đống.
  • Dưa hấu: hứa hẹn những điều may mắn, ngọt ngào và hạnh phúc.
  • Sung: biểu tượng sung mãn về sức khỏe lẫn tiền tài.

 

Mâm ngũ quả miền Trung chịu sự giao thoa của 2 miền Nam Bắc nhưng cách bày mâm ngũ quả theo phong thủy đơn giản này vẫn đảm bảo đầy đủ yếu tố ngũ hành.
 

Mâm ngũ quả của người miền Nam

 

Người miền Nam thường bày mâm ngũ quả theo ý nghĩa “Cầu sung vừa đủ xài” mong ước một năm mới sung túc tương ứng với 5 loại quả gồm: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xài. Một điều đặc biệt là người miền Nam không thờ cúng các loại trái cây có cách phát âm mang ý nghĩa không tốt gồm những loại quả cam, quýt (quýt làm cam chịu); chuối (chúi nhủi, không phất lên được); lê (lê lết, dễ thất bại),…
 

miền nam mâm ngũ quả gồm những gì
 

Ngoài ra, trên mâm ngũ quả người miền Nam cũng có thêm quả dứa, thể hiện sự vững vàng và mong muốn con cháu đầy nhà. Bên cạnh đó, mâm ngũ quả Tết ở miền Nam không thể thiếu 1 cặp dứa hấu ruột đỏ vỏ xanh với ý nguyện cầu sự may mắn.

     >>> Xem thêm: Áo Khoác Nữ Đẹp
 

Những lưu ý khi bày biện mâm ngũ quả

 

Ngoài việc lựa chọn loại quả gì để bày biện, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để bày mâm ngũ quả đúng cách:
 

lưu ý khi bày biện mâm ngũ quả gồm những gì
 

  • Khi bày mâm ngũ quả không nên đặt thêm hoa hoặc thực phẩm khác, chỉ bày các loại trái cây.
  • Mâm ngũ quả chỉ nên chuẩn bị trước 1 đến 2 hôm. Không nên chọn quả quá chín vì sẽ nhanh hư và thối. Nên chọn những quả xanh, không bị dập nát.
  • Không nên rửa sạch hoặc để hoa quả dính nước khi bày lên mâm. Bởi việc rửa sạch hoa quả sẽ làm hoa quả nhanh hư hơn, người miền Bắc rất cẩn trọng điều này.
  • Không nên bày các loại quả có gai hoặc nùi hắc.
  • Bày biện mâm ngũ quả cúng cần phải đầy đủ loại quả mang ý nghĩa ngũ hành phong thủy.
  • Nên bày thêm Phật thủ, biểu tượng bàn tay của Phật trên mâm ngũ quả.

 

Mong rằng những thông tin về mâm ngũ quả gồm những gì sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích. Từ đó có cho mình những kinh nghiệm khi lựa chọn và bày biện mâm ngũ quả phù hợp cho ngày Tết để đem lại may mắn cho gia đình và người thân.

Xem thêm

Tác giả

  • Nguyễn Thụy Nữ

    Tôi là Nguyễn Thụy Nữ - Hiện đang là Founder của Shop Danangsale. Tôi xây dựng Website TMĐT danangsale.vn với mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm thời trang nữ, thời trang trẻ em chất lượng nhất với giá cả hợp lý nhất thị trường. Đồng thời cũng là kênh để tôi chia sẻ những xu hướng thời trang mới, cách phối đồ cùng những tin tức hữu ích cho các chị em.

Chia sẻ ngay:

Bài viết liên quan

11571239664764004001
Mẹo chọn đồ vest bé trai đúng chuẩn soái ca cập nhật xu hướng
Với các mẹ, để lựa chọn đồ vest bé trai giúp trẻ xuất hiện thật tươm tất và phong cách khi đi tiệc hoặc...
huong-dan-chon-do-vest-tre-em-11582306488874004001
Hướng dẫn cách chọn đồ vest trẻ em - Tất tần tật từ A-Z
Chọn lựa đồ vest bé trai sao cho đẹp, đúng chuẩn soái ca với trai cưng nhà mình luôn là vấn đề được các...